Những điểm nhấn của khởi nghiệp Việt Nam năm 2014

Những điểm nhấn của khởi nghiệp Việt Nam năm 2014

Shopee hoàn xu

Cùng điểm lại những sự kiện của cộng đồng khởi nghiệp Việt trong năm 2014, một năm đánh dấu sự lên ngôi của khởi nghiệp mobile, những thương vụ đầu tư, mua bán đình đám và có cả nốt trầm của những người không thể tiếp tục cuộc chơi này.

5 yếu tố quan trọng để lựa chọn bất kì một dự án kinh doanh nào
Các nguyên nhân công ty khởi nghiệp thất bại
Khởi nghiệp sao để không chết?

Tháng 1: CyberAgent Ventures - quỹ đầu tư thuộc tập đoàn CyberAgent của Nhật Bản công bố đầu tư vào giải pháp bán hàng online Bizweb sản phẩm của công ty cổ phần công nghệ DKT. Bizweb hiện đã có trên 4000 khách hàng trả phí và đang dẫn đầu thị phần làm website bán hàng trực tuyến tại Việt Nam.

Game casual với lối chơi đơn giản có tên Flappy Bird của lập trình viên Nguyễn Hà Đông đã liên tục đứng ở vị trí cao trên các bảng xếp hạng game thế giới. Mặc dù Flappy Bird đã bị khai tử nhưng nó đã khích lệ tinh thần các startup mobile Việt khác và tạo nên làn sóng làm game casual thời điểm đó.

khởi nghiệp Việt Nam năm 2014

Dòng tweet thông báo khai tử Flappy Bird

Tháng 2: Công ty cung cấp nền tảng phân phối ứng dụng di động Appota lọt vào danh sách 9 khởi nghiệp mobile đáng đầu tư nhất tại Đông Nam Á. Ngoài Appota, danh sách còn có những startup tên tuổi của khu vực như Piktochart, iMoney v.v..

Tháng 3: vLance - Startup với dự án dành cho freelancer Việt dành chiến thắng tại cuộc thi Startup Weekend với giải thưởng là 10,000 USD.

vLance nhận giải thưởng tại Startup Weekend 2014.

Quỹ CyberAgent Ventures đầu tư vào công ty Đại Việt, chủ sỡ hữu của batdongsan.com - sàn giao dịch bất động sản online lớn nhất Việt Nam. Cũng trong quý I/2014, CyberAgent Ventures hoàn tất khoản đầu tư vào giải pháp đặt vé trực tuyến Vexere.com. Chi tiết các thương vụ đầu tư đều không được tiết lộ.

Công ty Appota hoàn thành vòng gọi vốn serie B từ hai nhà đầu tư Nhật Bản và Singapore. Giá trị khoản đầu tư không được tiết lộ, nhưng theo phía công ty cho biết, khoản đầu tư sẽ giúp họ mở rộng thị trường ra toàn cầu.

Tháng 4: Saigon Hub - mô hình không gian làm việc chung (co-working space) cho các khởi nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đã thông báo ngừng hoạt động. Đây là một tin buồn cho cộng đồng khởi nghiệp khi mô hình co-working space là một mô hình tiên tiến và mang lại rất nhiều giá trị.

khởi nghiệp Việt Nam năm 2014

Saigon Hub không thể tiếp tục hoạt động.

Trình duyệt Cờ rôm + lọt vào top 3 trình duyệt được dùng nhiều nhất tại Việt Nam với hơn 6,5 triệu người dùng hàng tháng và chính thức đổi tên thành trình duyệt Cốc Cốc.

Tháng 5: Diễn ra lễ khai mạc cho chuỗi các sự kiện thuộc dự án FIRST (dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, công nghệ và thông tin). Dự án thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ với nguồn vốn ODA từ tổ chức Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu khai mạc.

Tháng 7: Tập đoàn Irep mua lại 53% cổ phần của công ty Moore Corp - công ty chuyên về quảng cáo online, được thành lập năm 2007 và đã từng nhận đầu tư từ quỹ IDG Ventures Việt Nam.

Sendo mua lại dự án thương mại điện tử 123mua của công ty VNG. Đơn vị chủ quản của Sendo là FPT sẽ nhận chuyển giao toàn bộ công nghệ và hệ thống của dự án 123mua. Giá trị của thương vụ này ước tính khoảng 5,5 tỉ đồng

Tháng 8: Nhóm khởi nghiệp phát triển website du lịch Triip.me đã dành chiến thắng tại cuộc thi Seedstars Hồ Chí Minh và đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu tại Thụy Sỹ.

Triip.me dành giải thưởng

Công ty internet hàng đầu Việt Nam là VNG công bố báo cáo tài chính. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế năm 2013 của riêng công ty mẹ chỉ đạt 186 tỷ đồng, giảm tới 75% so với kết quả 742 tỷ đồng của năm 2012. 

Tháng 9: Trang tin công nghệ và khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam là Techinasia.vn thông báo ngừng hoạt động. Biên tập viên của trang tin là Đỗ Anh Minh đã chia sẻ trên mạng xã hội nguyên nhân dẫn tới quyết định này. Theo đó, lý do chính được đưa ra là môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam chưa phù hợp để những mô hình như Techinasia.vn có thể tồn tại và phát triển.

TiA-team.jpg

Nhóm phát triển Techinasia.vn

Tháng 10: Khóa đào tạo đầu tiên của đề án Silicon Valley Việt Nam (dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học & Công nghệ) đã chính thức "tốt nghiệp" với 9 nhóm startup. Silicon Valley Việt Nam là đề án được xây dựng dựa trên mô hình vườn ươm doanh nghiệp Silicon Vally Hoa Kỳ, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học & Công nghệ, đề án được kỳ vọng tạo tiền đề tốt để các startup Việt Nam phát triển.

Screen-Shot-2014-02-14-at-141408.png

Website haivl.com bị buộc phải đóng của sau khi bị phát hiện những sai phạm trong quá trình vận hành và phát triển nội dung. Tại thời điểm ngừng hoạt động, haivl.com đang là website có khoảng 37 triệu lượt truy cập hàng tháng và trước đó đã được công ty Quảng cáo trực tuyến 24h mua lại với giá 33 tỷ đồng.

Topica Founder Institute khóa 3 đã kết thúc với 12 dự án khởi nghiệp tốt nghiệp, trong đó có 4 dự án nhận được đầu tư. Topica Founder Institute là khóa học khởi nghiệp được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay khi có những startup Việt gọi vốn hàng triệu USD sau khi tốt nghiệp.

Tháng 11: Hãng thương mại điện tử Lazada hoàn tất vòng huy động vốn mới, thu về 200 triệu euro (249 triệu USD) từ nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bởi Temasek (Singapore) nhằm mở rộng mô hình kinh doanh tại thị trường các quốc gia Đông Nam Á trong đó có thị trường Việt Nam.

20141027225334-kinh-doanh---tccl.jpg

Bốn nhóm khởi nghiệp là Chomp, hiSella, Younet và Umbala dành chiến thắng tại cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Israel 2014” sau hơn 2 tháng chính thức phát động.

Tháng 12: Thị trường đặt taxi trực tuyến tại Việt Nam trở nên sôi động với sự góp mặt của các ứng dụng như Easy Taxi, Grabtaxi và Uber. Tuy nhiên, những ứng dụng này đang gặp phải những khó khăn nhất định. Trong khi Uber phải đau đầu với những vấn đề liên quan đến pháp lý thì Grabtaxi lại vấp phải sự ngăn chặn của các hãng taxi truyền thống.

Thị trường đặt taxi trực tuyến đang rất sôi động.

mWork - nền tảng mobile affiliate marketing tại Việt Nam nhận đầu tư từ công ty InterSpace đến từ Nhật Bản. Giá trị của thương vụ này không được tiết lộ.

Theo ictnews.vn

4 bài học cần thuộc lòng trước khi khởi nghiệp

Shopee hoàn xu

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

Lộ trình tự học và nghiên cứu Tiktok Shop
5 tư duy “thời thượng” để kinh doanh hiệu quả trên internet
Tâm thư gửi thằng em thích làm lãnh đạo
Khởi nghiệp sao để không chết?
5 kỹ năng thành thạo của những CEO thành công
Kinh doanh online toàn tập - Chap 3: Hướng dẫn tìm ý tưởng kinh doanh