5 bài học sự nghiệp của “nữ tướng” Yahoo, Marissa Mayer

5 bài học sự nghiệp của “nữ tướng” Yahoo, Marissa Mayer

Shopee hoàn xu

Ở tuổi 39, Marissa Mayer đang điều hành công ty trị giá 40 tỷ USD. Riêng tài sản cá nhân, bà kiếm được ít nhất 500 triệu USD, trong đó 300 triệu USD tại Google và 200 triệu USD khác từ Yahoo.

Làm thế nào mà người phụ nữ này lại có được thành công rực rỡ như vậy? Đó là một trong các câu hỏi chính được tác giả Nocholas Carlson đưa ra trong cuốn sách mới, “Marissa Mayer và Cuộc chiến cứu sống Yahoo!”

Marissa-Mayer.jpg

Marissa Mayer những ngày còn làm việc tại Google

Cuốn sách dành vài chương kể về câu chuyện cuộc đời của Mayer và con đường đi tới sự giàu có, danh tiếng ngày hôm nay. Dưới đây là 5 bài học bạn có thể học tập từ Mayer:

1. Lựa chọn cơ hội đáng sợ nhất

Khi Mayer kết thúc khóa học tại Stanford, cô có cả một bầu trời rộng mở phía trước. Cô có thể trở thành một tư vấn viên cao cấp, một giáo sư tại Carnegie Mellon hoặc tham gia một startup nhỏ bé với cái tên… kỳ cục. Mayer đã đến một startup để phỏng vấn và bị “thổi bay” bởi có quá nhiều con người thông minh tại đây. Họ thông minh đến mức gần như “hăm dọa” cô. Bởi vì startup luôn rủi ro, bởi vì những người đó quá thông minh, Mayer đã lựa chọn đi theo con đường đáng sợ nhất là ở lại cùng họ. Mayer chính là 1 trong 25 nhân viên đầu tiên của Google.

2. Nhận thức điểm yếu của mình

Google tuyển Mayer về làm vị trí lập trình viên. Dự án lớn đầu tiên của cô là xây dựng hệ thống quảng cáo của Google. Nó khiến cô mất hàng tháng để tạo ra từng bước tiến nhỏ. Tuy nhiên, cuối cùng Google ra ngoài và tuyển một “ngôi sao” từ DEC về, đó là Jeff Dean. Dean đến Google và phát triển hệ thống Mayer đang gặp khó khăn chỉ trong vài tuần. Mayer, dù rất yêu thích công việc tại Google, đã nhận ra cô không thể ghi dấu ấn tại đây nếu là một lập trình viên. Cô phải tìm con đường khác.

3. Xác định vấn đề của công ty và giải quyết chúng

Sau khi Mayer nhận ra tương lai của mình tại Google không thể là coder, cô quyết định “ném” mình vào bất kỳ vấn đề nào mà Google cần giải quyết. Cô thay đổi marketing, giúp đỡ bộ phận quan hệ công chúng và tìm ra 3 lĩnh vực có thể cải thiện Google. Cô điều hành các cuộc họp nhân viên, trở thành người quyết định sản phẩm mới đã đáp ứng tiêu chuẩn vè giao diện của Google hay chưa. Cuối cùng, cô ngồi vào chiếc ghế kiểm duyệt giao diện và cảm nhận của tất cả sản phẩm Google. Không chỉ vậy, Mayer còn mở chương trình đào tạo Giám đốc sản phẩm liên kết tại Google, nơi các sinh viên có kỹ năng xuất sắc được dạy thêm về quản lý. Học viên của chương trình tỏa đi khắp công ty và thông qua đó, Mayer tạo ra sức ảnh hưởng và uy tín lớn trong Google.

4. Đừng ngại chen chân vào việc người khác

Bằng cách truy tìm các rắc rối của Google rồi giải quyết chúng, Mayer đã đôi lần chen chân vào việc của người khác. Thông thường, họ sẽ cảm thấy bối rối vì Mayer nhúng tay vào nhưng cô không quan tâm. Quan trọng hơn là đội ngũ quản lý của Google không quan tâm. Họ hạnh phúc vì Mayer đã giải quyết được các vấn đề ngáng đường Google phát triển. Mayer tạo ra một số kẻ thù tại Google nhưng cô cũng kiếm được hàng trăm triệu USD từ đây và biến mình thành một ngôi sao.

5. Biết khi nào nên nói lời tạm biệt

Tuy vậy, cuối cùng những “kẻ địch” của Mayer tại Google lại phát triển mạnh mẽ tới mức dễ dàng gạt cô sang một bên. Bà có thể nhanh chóng rời bỏ công ty nhưng không làm như vậy. Mayer tiếp tục phụng sự cho Google ở vai trò thấp hơn, chẳng hạn theo dõi quá trình phát triển ứng dụng Google Maps cho iPhone. Bà không vội vã với chức vụ Tổng Giám đốc (TGĐ) Yahoo. Khi TGĐ Yahoo Carol Bartz bị sa thải năm 2011, một người bạn của Mayer nói bà nên cân nhắc công việc đó. Song, khi ấy Mayer cho rằng ban giám đốc của Yahoo không  đủ tin cậy để làm việc cùng. Vài tháng sau, “bộ sậu” ấy ra đi gần hết sau cuộc chiến với nhà đầu tư Dan Loeb. Đây chính là thời điểm Mayer quan tâm hơn tới Yahoo và nhanh chóng tạm biệt Google đến với gã khổng lồ Internet một thời này.

Du Lam (Theo BI)


Shopee hoàn xu

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

Những yếu tố cần thiết để xây dựng kinh doanh Spa thành công
10 cách độc đáo để xây dựng thương hiệu cá nhân
Bí Mật Phát Triển Kinh Doanh Theo Cấp Số Nhân
Những yếu tố làm nên thành công của Zappos.com
Khởi nghiệp sao để không chết?
[Infographic] 6 lời khuyên khởi nghiệp của CEO Facebook